Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

8 triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư tụy

Da bạn trông rất vàng

Vàng da là một trong số những dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh ung thư tụy. thông thường, các bạn sẽ nhận thấy vẫn bình thường cho đến khi các bạn phát hiện ra rằng, mắt bạn trông hơi vàng; các bạn tới khám bác sỹ và phát hiện ra mình đã bị ung thư tụy giai đoạn muộn. Ung thư thường sẽ bắt đầu ở vùng đầu tụy và có thể khiến tắc ống tụy, khiến dịch mật không thể di chuyển đến ruột được. Dịch mật chính vì thế sẽ bị tích tụ lại và gây vàng da, khiến da và mắt của bạn bị vàng. Da của các bạn cũng có khả năng sẽ bị ngứa, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Bạn bị đau bụng hoặc đau lưng





Đặt đầu ngón tay của bạn lên bụng, ngay phía dưới xương ức. Sau đó tưởng tượng đúng vị trí đó nhưng nằm ở phía sau lưng của bạn. đó là vị trí mà người mắc ung thư tụy thường cảm nhận đau. Cơn đau này rất khó để mô tả nhưng cơn đau ẩm ỉ, đau sâu bên trong hoặc đau lan ra xoay quanh vùng bụng và lưng là những triệu chứng cho thấy các bạn cần đến gặp bác sỹ. Ung thư biểu hiện ở phần đuôi tụy có khả năng sẽ chèn ép lên các cơ quan gần đó, khiến các bạn bị đau. Nếu hiện tượng ung thư lan tìm tới dây thần kinh quanh tụy thì bạn có thể sẽ bị đau lưng.

Nước tiểu của các bạn tối màu hoặc phân nhầy mỡ

Nếu nước tiểu của các bạn bắt đầu có màu tối (màu hơi nâu hoặc màu gỉ sắt) thì đó có khả năng là dấu hiệu của hiện tượng ung thư tụy. bắt nguồn của tình trạng này là tại bilirubin – chất hóa học được tạo ra ở gan và là một trong số các thành phần của dịch mật – tạo thành ở trong máu làm nước tiểu có màu sẫm hơn. Phân có màu đất sét hoặc phân nhầy mỡ cũng có thể là một triệu chứng cảnh báo ung thư tụy, bắt nguồn là bởi hiện tượng ung thư khiến tắc ống mật.

Buồn nôn hoặc nôn mửa



Ung thư gây chèn ép lên phần đầu xa của dạ dày có thể gây tắc nghẽn một phần da dạy, khiến thức ăn khó đi qua được và vì vậy, các bạn có khả năng sẽ bị buồn nôn, nôn mửa và đau. Những dấu hiệu này thường sẽ tiến triển nặng hơn sau khi ăn – theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Bạn bị viêm tụy

Viêm tụy không rõ nguyên nhân hoặc viêm tụy mạn tính có khả năng có có nguốn gốc là nhờ có khối u nhỏ tạo nên ở tụy. mặc dù bắt nguồn thiết yếu gây viêm tụy là nhờ sỏi mật, dùng các loại thuốc mới hoặc lạm dụng rượu bia, nhưng nếu các bạn bị viêm tụy và không có bất cứ yếu tố nguy cơ nào, thì đó rất có thể là nhờ ung thư.

Vệ sinh răng miệng kém

Nếu bạn bị hôi miệng, viêm lợi hoặc bị rụng răng, thì có nguốn gốc có khả năng không giản đơn chỉ là do vệ sinh răng miệng kém. người bệnh ung thư tụy thường rất dễ mắc các bệnh nha chu, sâu răng và nhìn chung sẽ có tình trạng sức khỏe răng miệng kém, theo các nhà khảo sát tại cơ sở ý tế NYU Langone, những người đã thực hiện khảo cứu về lượng vi khuẩn trong miệng của người bị ung thư tụy và người không bị ung thư. kết luận khảo sát cho thấy các vi khuẩn gây viêm lợi có mặt trong miệng sẽ gia tăng 59% nguy cơ phát triển ung thư tụy, so sánh với những người mà trong miệng không có những vi khuẩn này.

Các bạn mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường typ 2

Mới được chẩn đoán mắc tiểu đường không có tức là vững vàng bạn sẽ bị ung thư tụy, nhưng bệnh tiểu đường thường sẽ tăng thêm nguy cơ ung thư của bạn. Một khảo sát tại Mayo Clinic chỉ ra rằng 40% số người bị ung thư tụy được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường khoảng 1 tháng trước lúc được chẩn đoán mắc ung thư. Tụy là cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất ra insulin, vì vậy, giai đoạn đầu khối u phá triển có khả năng sẽ ảnh hưởng đến công dụng tạo ra insulin của tụy, dẫn tới tiểu đường.

Các bạn sụt cân không rõ bắt nguồn



Nếu các bạn bất ngờ bị mất cảm giác ngon miệng hoặc nếu bạn bị sụt cân mà không phải vì thay đổi chính sách ăn uống và tập luyện, hãy đến gặp bác sỹ bởi đây là một triệu chứng khá phổ biến của ung thư tụy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét