Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Dùng thuốc tránh thai tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch

Tôi vừa đọc bài viết về biện pháp mới chữa trị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, trong đó nói ngay đến một trong các tác nhân nguy cơ của bệnh này là sử dụng thuốc ngừa thai (thuốc tránh thai).



Mong bác sĩ vui lòng giải thích thêm về trình trạng trên vì tôi đang sử dụng thuốc tránh thai từ vài tháng nay nên nhận thấy rất lo lắng.

Trả lời:

Chào bạn thân mến,

Câu hỏi của chị rất hay và đó cũng là mối chú ý của lắm chị em phụ nữ khác. Phương pháp nay khoảng 3 tuần, trung tâm y tế chúng tôi tiếp nhận cùng khi 3 người bệnh nữ có huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cấp tính. Tất cả đều đang sử dụng thuốc ngừa thai từ lắm tháng nay.

Thăm khám điều trị phù do giãn tĩnh mạch chi dưới

Theo thực tiễn, thuốc tránh thai là một trong những dược liệu được sử dụng luôn luôn nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc khác các bác sĩ khuyến cáo việc uống thuốc này làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu gấp 3 lần.

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học làm giảm hàm mức độ estrogen trong viên thuốc ngừa thai thì cảm nhận tần suất mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch ở người dùng cũng giảm theo. Dù vậy ở một số người uống thuốc ngừa thai hàm chỉ số estrogen thấp cũng có tần suất bị bệnh cao gấp đôi nhóm không sử dụng.
Các nghiên cứu hiện đại cũng ghi nhận những dược liệu ngừa thai đường uống thế hệ mới có chứa các progesterol mới cũng tăng thêm nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu cao nhất trong năm Đầu tiên sử dụng thuốc ngừa thai đường uống, không tăng tích lũy theo thời gian dùng thuốc. Sau khi ngưng dùng, nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu sẽ trở về thông thường như trước đó.

Mặt khác, uống thuốc ngừa thai sẽ tác động đến tất cả các nhân tố gây đông máu. Thuốc có năng lực kiềm chế một số yếu tố chống đông máu và thúc đẩy một số tác nhân đông máu sẽ gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông tĩnh mạch. Đặc biệt, ở những nữ giới có bệnh tăng đông di truyền, việc sử dụng thuốc ngừa thai đường uống làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch lên từ 30 đến 50 lần.

Những phụ nữ có người thân trong gia đình hay chính bản thân từng bị huyết khối tĩnh mạch sâu, hạn chế sử dụng thuốc ngừa thai dạng uống. Nếu chị đang dùng, nên không chắn chắn chuyển sang một biện pháp ngừa thai khác sau khi tìm hiểu ý kiến các bác sĩ sản khoa. Những trường hợp đang dùng thuốc ngừa thai có chứa estrogen, cần cẩn trọng với nguy cơ huyết khối tĩnh mạch bằng biện pháp theo dõi đôi chân và phát hiện sớm nếu không may bệnh xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét