Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Mang thai nhiều lần dễ bị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy có sự gia tăng tần suất mắc bệnh giãn tĩnh mạch ở nhóm phụ nữ mang thai lắm lần. điều này cũng có tức là nữ giới càng sinh nhiều con khả năng bị suy giãn tĩnh mạch càng cao.

Từ lúc có bầu đứa con Điều tiếp theo, chị Thuý (27 tuổi, quê Ninh Thuận) thấy hai chân bắt đầu xuất hiện chi chít mạch máu nhỏ dưới da, từ li ti rồi phình to trông thấy rõ, kèm theo cảm giác tê mỏi, tê nhức. lúc đến cơ sở ý tế siêu âm, bệnh nhân mới biết bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới khá nặng, phải nhập viện để mổ chân phải, còn chân trái nhẹ hơn nên được chữa trị nội khoa.

"Thấy cảm giác đau buốt bắt đầu xuất hiện phương pháp đây mấy năm nhưng tôi cứ nghĩ là bệnh đau nhức bình thường, uống thuốc sẽ khỏi. Không ngờ các triệu chứng trên không khỏi mà ngày càng tệ hơn", chị Điệp, mẹ của 3 đứa con kể.

Giãn tĩnh mạch khi mang thai

Cũng đến bệnh viện khám với hiện tượng nhức mỏi hai chân triền miên, nhất là vào mùa lạnh, chị Hoa (37 tuổi, Đồng Nai) cho biết, từ khi có em bé đứa con thứ tư phương pháp đây hơn một năm, chị thấy ở chân trái xuất hiện lắm búi gân nổi lên "như giun". lúc hỏi thăm bà con hàng xóm, họ mách chị mua tất chân y tế về đeo cho giảm đau. "Khi đeo tất vào, chân đỡ đau hẳn. Nhưng chỉ được một thời gian rồi lại đau như thường. Thậm chí một số chỗ da còn bị loét", nữ bệnh nhân kể.

Lúc thấy triệu chứng đau nhức và lở loét ngày càng nặng, chị Hoa được chồng đưa đến bệnh viện khám. y sĩ chữa trị cho biết bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới ở giai đoạn nặng nên phải nhập viện để phẫu thuật cả hai chân.

Một chuyên gia cho biết: "Giãn tĩnh mạch ở nữ giới thường phát hiện ở lần có chữa đầu tiên, rất hiếm lúc biểu hiện ở giai đoạn trước dậy thì. Một số nghiên cứu khoa học ghi nhận, chỉ gần 10% phụ nữ bị giãn tĩnh mạch là chưa mang bầu, còn lại 90% xảy ra ở nhóm nữ giới từng đeo thai".

Giãn tĩnh mạch khi mang thai không ảnh hưởng đến em bé

Lý giải vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa tĩnh mạch cho biết, trước đây các nhà nghiên cứu khoa học từng đặt ra hai giả thuyết về mối tương quan giữa việc có thai và bệnh giãn tĩnh mạch ở nữ giới. Một là do tử cung to ra, chèn ép các tĩnh mạch từ phía trên bụng gây ùm tắt dòng máu chảy về tim. Hai là vì sự đổi thay về nội tiết tố của đối tượng mẹ trong quá trình có em bé.

Cuộc khảo cứu quy mô lớn sau đó cho thấy có 70-80% số phụ nữ mang thai phát hiện hiện tượng giãn tĩnh mạch trong 3 tháng Đầu tiên của thời gian mang thai, khi này tử cung chỉ hơi to hơn bình thường một chút. Còn lại khoảng 1-5% trường hợp giãn tĩnh mạch xuất hiện ở 3 tháng cuối thời gian mang thai khi tử cung đủ to để gây tắt nghẽn dòng máu chảy về ở tĩnh mạch.

Sau nghiên cứu khoa học này, các nhà khoa học khẳng định phần nhiều có nguốn gốc gây giãn tĩnh mạch không hề do tình trạng bào thai tiến triển to, chèn ép tĩnh mạch. "Chính sự đổi thay nội tiết tố mà thiết yếu là sự làm tăng của chất progesteron lúc mang thai có vai trò chính gây bệnh giãn tĩnh mạch và suy các van tĩnh mạch", thầy thuốc Phong cho biết thêm.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch thể hiện ở 2 khía cạnh:

- Triệu chứng cơ năng (có nghĩa là những dấu hiệu mà chỉ có người bệnh nhận thấy được), thiết yếu là cảm giác đau nhức và khó chịu ở chân. Những cảm giác nặng nề này thường rất khó mô tả chính xác, gồm những nhức mỏi chân, nặng chân, cảm giác chân không yên, vọp bẻ (vọp bẻ), và ngứa.

- Triệu chứng thực thể (là những dấu hiệu có thể nhìn thấy): các tĩnh mạch giãn dưới da, kích thước từ nhỏ như sợi tóc đến to như con giun đất, có thể nằm rải rác hay tập trung thành một đám. Một triệu chứng thường gặp khác là xưng chân, thường có vào buổi chiều hay sau khi đứng một lúc. Ở giai đoạn nặng hơn, da ở vùng cổ chân sẽ sậm màu, dày và cứng hơn, bề mặt bị sừng hoá nham nhở xen kẽ những chỗ mất nấu tố da trở nên trắng bệch. Nặng nhất là tình trạng loét da, thiết yếu ở xung quanh cổ chân, gần mắt cá trong và ngoài.
Tuỳ theo tình trạng bệnh mà có phương pháp điều trị tối ưu gồm: điều trị nội khoa, giải phẫu, và các chữa trị bổ trợ khác. thông thường phải kết hợp nhiều biện pháp điều trị mới đem lại hiệu quả tối ưu.

Vận động là một trong những phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch khi mang thai


Việc điều trị trên nữ giới đang có thai chủ yếu là mang vớ (tất) tĩnh mạch và các điều trị bổ trợ khác.

Sau khi sinh, các triệu chứng cơ năng ở chân sẽ giảm một phần. Việc chữa trị có khả năng tiến hành bình thường, nhưng mà việc phẫu thuật nên được cân nhắc vì nó có khả năng làm cho liên quan việc chăm sóc con của sản phụ. Mặt khác, phẫu thuật giãn tĩnh mạch có khả năng trì hoãn, nên hoàn hảo hãy chờ sau lúc thôi bú cho bé rồi mới mổ.

"Ảnh hưởng của việc có thai đối với bệnh giãn tĩnh mạch là hiện tượng không thể can thiệp được. hướng dẫn đối với các nữ giới bị suy giãn tĩnh mạch là ngăn cản sinh nhiều con, lúc có em bé nên áp dụng các cách thức điều trị làm giảm nhẹ triệu chứng", bác sĩ khuyên thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét