Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Hậu quả nặng nề là cục máu đông

Suy giãn tĩnh mạch (chủ yếu gặp ở tĩnh mạch nông) là tình trạng tĩnh mạch bị giãn, tác động tới quá trình lưu thông của máu về tim, làm cho dòng máu chảy theo chiều ngược lại. Bệnh biểu hiện khi thành tĩnh mạch bị suy yếu và hệ thống van một chiều trong lòng tĩnh mạch bị tổn thương. 

Bệnh có những dấu hiệu như đau, tê nặng chân, chuột rút, nổi gân xanh, loét chân... Hậu quả nặng nề nhất trong bệnh suy giãn tĩnh mạch là máu bị ứ trệ trong lòng mạch lâu ngày dễ tạo nên cục máu đông trong lòng các tĩnh mạch. 

Nếu phát hiện ra muộn và xử lý không tốt thì cục máu đông này sẽ trôi đi theo dòng máu, lưu thông về tim rồi sẽ di chuyển theo dòng máu tìm đến cơ quan trong cơ thể. 

Nếu gặp phải nơi mạch máu nhỏ, lòng động mạch hẹp (động mạch bị xơ vữa) thì rất dễ gây tắc nghẽn (qua mạch máu não làm thiếu máu não gây nhũn não hoặc xảy ra ở động mạch vành tim gây nên chứng nhồi máu cơ tim). Nếu cục máu đông đi về phổi và gây thuyên tắc động mạch phổi, có thể dẫn tới tử vong trong vài phút nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Những triệu chứng rõ rệt của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Về điều trị suy giãn tĩnh mạch, nhất là suy giãn tĩnh mạch chân, thường dùng 1 hay kết hợp 3 phương thức. Phổ biến nhất là dùng băng ép (gọi là vớ ép y khoa đeo vào chân) nhằm phục hồi áp suất chênh lệch giữa 2 hệ thống tĩnh mạch nông và sâu, giảm đường kính lòng tĩnh mạch để tăng khả năng lưu thông máu. 

Thứ Hai là dùng thuốc làm vững chắc thành hệ thống tĩnh mạch (chủ yếu chứa rutin hay những chất trích từ dược thảo gọi tên chung là flavonoid) hoặc các thuốc làm xơ hóa lòng mạch, tiêm gây xơ tại chỗ. Thứ ba là phẫu thuật cắt bỏ các tĩnh mạch nông bị giãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét