Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bệnh giãn tĩnh mạch chân và biến chứng

Bệnh giãn tĩnh mạch chân là một bệnh gặp ở cả nam và phụ nữ, nhưng mà nữ giới mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao hơn (khoảng 70%), thường gặp ở tuổi trung niên. Bệnh có thể gây nên một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn da, loét da, đặc biệt là cục máu đông di chuyển theo dòng máu tới các cơ quan, dễ gây tắc nghẽn ở mạch máu não gây thiếu máu não, nhũn não hoặc động mạch vành tim gây nhồi máu cơ tim...

Ai dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân nhất?

Suy giãn tĩnh mạch chân đều khiến cho tác dụng của thành mạch và hệ thống van của tĩnh mạch bị suy yếu dần, Trong khi áp lực máu trong lòng tĩnh mạch lại tăng và lòng tĩnh mạch sẽ bị giãn ra. Những người làm công việc nội trợ hoặc đứng nhiều (trong công xưởng, nhà máy dệt, may hoặc đứng bán hàng các khu chợ...) khiến cho ứ đọng máu và tĩnh mạch chân bị giãn ra, lâu dần sẽ bị suy giãn tĩnh mạch. Hoặc nữ giới sinh nở nhiều lần (do tổng thời gian mang thai nhiều làm ứ máu ở tĩnh mạch chân) cũng có thể gây nên bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Trong khi, còn có thể vì nguyên tố gia đình (bố hoặc mẹ bị suy giãn tĩnh mạch chân, hoặc cả hai).

Cấp độ 2 suy giãn tĩnh mạch chân

Cận thận về biến chứng của bệnh

Suy giãn tĩnh mạch chân lâu ngày và không được điều trị sẽ có nguy cơ để lại một số hậu quả xấu. Hậu quả đầu tiên là chức năng dinh dưỡng của tĩnh mạch sẽ bị giảm sút nặng nài, có thể gây nên loét và nếu không được điều trị, chú tâm chú ý thì rất dễ bị nhiễm khuẩn da. Nhiễm khuẩn da bởi loét da bởi vì giãn tĩnh mạch nếu chạm chán phải tụ cầu kim cương hoặc trực khuẩn mủ xanh thì rất nguy hiểm do chúng kháng lại nhiều loại kháng sinh gây khó khăn cho chữa trị cũng như rất dễ gây nhiễm khuẩn máu. Biến chứng nặng nài nỉ nhất trong suy giãn tĩnh mạch chân là bởi máu bị ứ đọng lâu trong lòng tĩnh mạch sẽ gây ra cục máu đông. Nếu phát hiện ra muộn và xử lý không tốt thì cục máu sẽ trôi đi theo dòng máu chảy về tim, từ tim cục máu sẽ vận chuyển theo dòng máu tới các cơ quan, nếu gặp mặt phải nơi huyết quản nhỏ, lòng động mạch hẹp (do xơ vữa động mạch) thì rất dễ gây tắc nghẽn (ở mạch máu não gây thiếu máu não, nhũn não hoặc động mạch vành tim gây nhồi máu cơ tim).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét