Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Chuẩn đoán và biến chứng giãn tĩnh mạch thực quản

Bác sĩ có thể chuẩn đoán suy giãn tĩnh mạch thực quản duyệt y những xét nghiệm.

Những xét nghiệm được dùng để chuẩn đoán là suy giãn tĩnh mạch thực quản bao gồm:

Nội soi thực quản

Trong nội soi, thầy thuốc đưa một ống mềm qua miệng để vào thực quản. Nếu bất cứ tĩnh mạch giãn nào được tìm thấy, thầy thuốc sẽ phân loại theo kích tấc của chúng và đánh giá các vệt đỏ - thường chỉ ra nguy cơ chảy máu.

giãn tĩnh mạch thực quản

Chuẩn đoán hình ảnh

Cả chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) đều có thể được sử dụng để chuẩn đoán suy giãn tĩnh mạch thực quản. Các xét nghiệm này cũng cho phép thầy thuốc đánh giá gan và sự lưu thông trong tĩnh mạch cửa.

Di chứng của suy giãn tĩnh mạch thực quản

Các thống kê cho thấy, có tới 50% người bệnh xơ gan bị suy giãn tĩnh mạch thực quản.

Khi bị suy giãn tĩnh mạch thực quản chuyển sang di chứng nặng, tĩnh mạch thực quản sẽ bị vỡ lẽ. Nếu không đi kèm xơ gan, mức độ tử chiến từ 5-10%. Nếu kèm theo xơ gan, tỷ trọng tử trận chiếm đến 40-70%.

Với bệnh nhân tan vỡ tĩnh mạch thực quản, 40% trường hợp tự ngưng chảy máu. Thế mà, trong vòng 6 tuần sẽ có 30% chảy máu quay về và trong vòng 1 năm, tỷ trọng chảy máu tái phát chiếm tới 70%.

Trong trường hợp chảy máu bởi giãn vỡ lẽ tĩnh mạch thực quản, trước hết cần hồi sức bất biến tình trạng huyết động, sử dụng kháng sinh phòng ngừa, truyền bé giọt tĩnh mạch các thuốc có tác dụng làm giảm sức ép tĩnh mạch cửa somatostatin, vasopressin, cân nhắc các giải pháp tiêm xơ hoặc thắt tĩnh mạch thực quản với vòng cao su.

Khi các giải pháp này không phát huy được hiệu quả cầm máu thì cần cân nhắc đến giải pháp nút tĩnh mạch thực quản qua da PTO.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét