Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Vì sao bị giãn tĩnh mạch thực quản

Giãn tĩnh mạch thực quản là biến chứng của tăng sức ép tĩnh mạch cửa, hệ thống tĩnh mạch mở mang ở phần dưới thực quản, ống nối cổ họng và bao tử. Phần nhiều người bệnh phát hiện được bởi chảy máu tiêu hóa, nôn ra máu nhiều. Nếu không được xử lý kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Đây là hội chứng hay gặp gỡ ở người bị bệnh xơ gan, lên đến 50%. Tỷ trọng tử trận của người bệnh bị vỡ vạc giãn tĩnh mạch thực quản nếu có xơ gan khoảng 40 - 70%, chân tay vào chừng độ suy gan.


Suy giãn tĩnh mạch thực quản

Vì sao lại bị giãn tĩnh mạch thực quản?

Giãn tĩnh mạch thực quản là thất thường, các tĩnh mạch mở rộng ra ở phần dưới của thực quản - ống nối cổ họng và dạ dày. Xảy ra thường xuyên nhất ở những người mắc bệnh gan nghiêm trọng. Thỉnh thoảng, giãn tĩnh mạch thực quản có thể vỡ, gây chảy máu đe dọa tính mạng.

Căn nguyên gây suy giãn tĩnh mạch thực quản chính là duyên do làm tăng áp tĩnh mạch cửa, bao gồm: Tắc trước xoang: Do chèn lấn từ các nhánh béo tĩnh mạch cửa trở ra hoặc chèn ép từ những nhánh nhỏ tĩnh mạch cửa (tiểu thùy) trở lên; Tắc tại xoang; Tắc sau xoang: Tắc trong gan do chèn lấn tĩnh mạch trên gan nhỏ (tiểu thùy), thông thường là vì xơ gan. Tắc ngoài gan bởi chèn ép tĩnh mạch trên gan trở lên; Tăng áp tĩnh mạch cửa không bởi vì tắc nhưng do luồng máu đến nhiều hoặc tăng áp tĩnh mạch cửa không rõ căn nguyên (bệnh banti).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét